Phim Ảnh

Về FAST X & F9: THE FAST SAGA (Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm 10 & 9)

Phải nói là tình yêu với điện ảnh của tôi thật quá mãnh liệt. Giữa trời Hà Nội nắng 38, 39 độ mà vẫn vác xác đến rạp xem phim. Tầm đấy ra đường nắng vàng mắt, tưởng khô hết người luôn. Và sau đây sẽ là đôi lời về phim được mong chờ nhất tháng 5 này – Fast X và người anh em F9: The Fast Saga. Fast X chỉ có một post credit, giới thiệu sự trở lại của một gương mặt quen thuộc, mọi người chỉ cần nán lại một lúc để xem chứ không phải ở lại đến tận cuối cùng nhé.

Cảnh báo: Có SPOIL!!! Cân nhắc kỹ trước khi đọc.

.

Thật ra tôi đã xem F9: The Fast Saga từ năm ngoái, nhưng thú thật với mọi người là tôi chẳng có gì để viết về phim đấy cả. Vẫn là những cảnh hành động hoành tráng đi ngược lại mọi quy luật vật lý và tình cảm gia đình, hết. Những điều này tôi đã nhắc đi nhắc lại trong bài viết về phần 7 với 8 và phần 10 cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, dù là một người khá yêu thích loạt phim này thì tôi vẫn phải thừa nhận rằng Fast Saga thật sự đang đi vào lối mòn. Sau đây sẽ là những điểm mà tôi thấy series này mãi không thể (hoặc không muốn) khắc phục.

1. Đầu tiên, phim lôi kéo khán giả ra rạp bằng thương hiệu và yếu tố đánh đấm cháy nổ là chính. Còn phần kịch bản thì quá đơn giản chứ không muốn nói thẳng ra là dập khuôn, yếu kém, mang tính vắt sữa là chính. Kẻ xấu tìm đến, Dom cùng đội của anh luôn thắng vì sức mạnh tình thân. Bên cạnh tâm lý e ngại sau dịch Covid thì đây có lẽ là một phần nguyên nhân F9: The Fast Saga chỉ đạt doanh thu khoảng hơn 726 triệu đô, thấp hơn nhiều so với con số 1,2 tỉ đô của The Fate of the Furious, dù lần này đạo diễn Justin Lin đã đưa người xem ngược dòng thời gian về tận thời thiếu niên của Dom và mang đến một nhân vật mới toanh, cậu em trai Jakob. Fast X cũng du hành quá khứ nhưng chỉ trở lại 10 năm trước ở Rio de Janeiro, nơi Dom, Brian, Hobbs cùng Elena đột nhập sở cảnh sát và trộm chiếc két chứa hàng trăm triệu đô của trùm tội phạm Hernan Reyes trong phần 5. Điều họ không ngờ đến là cậu con trai tên Dante của Hernan cũng có mặt ở đó và chứng kiến toàn bộ sự việc xảy ra với bố mình. Sau nhiều năm lên kế hoạch, giờ đây hắn quay về để khiến Dom phải trả giá vì cái chết của Hernan. Đến đây thì tôi phải dành chút lời khen ngợi vì Fast X thật sự đã mang đến một phản diện ấn tượng bậc nhất trong toàn bộ series. Tất nhiên là tôi không chê Deckard Shaw ở Furious 7, nhưng Dante Reyes sở hữu nét độc đáo rất riêng. Trước giờ vẫn chỉ quen Jason Momoa trong hình ảnh chính diện kiểu anh hùng Aquaman hay người đàn ông của gia đình (Braven, Sweet Girl) mà xem Fast X xong đúng kiểu được mở mang tầm mắt luôn. Cũng là trả thù riêng, tuy nhiên, không giống như Dom và Shaw, Dante không hề có bạn bè hay người thân nào. Tất cả các mối quan hệ của hắn chỉ đơn thuần là công việc làm ăn. Nói cách khác là ngoài mạng sống ra, hắn chẳng có gì để mất cả. Đây chính là sự khác biệt mà Dante đã nói với Dom trong lần đầu gặp mặt: “Đó là vấn đề của những đứa có gia đình lớn. Mày sẽ chọn ai để cứu đây?”. Dante là một gã thần kinh điên loạn, thích sơn móng tay, đeo trang sức đầy người, buộc tóc hai bên, thậm chí còn nhuộm lông cùng màu với xe ô tô nhưng lại cực kỳ nguy hiểm và tàn nhẫn. Kiên nhẫn dùng hơn 10 năm để theo dõi con mồi, lên kế hoạch cho mọi hành động và giờ hắn đang từng bước hiện thực hóa lời đe dọa của mình: “Giờ tao sẽ xé nát gia đình mày thành từng mảnh.”. Jakob chết, Letty đang ở tận Nam Cực cùng Cipher, Tess bị bắn, Mr Nobody vẫn mất tích, Shaw phải lo đối phó với tay chân của Dante, máy bay chở nhóm Han – Roman – Tej – Ramsey bị bắn hạ, còn bản thân Dom và bé B đang mắc kẹt trong một hồ thủy điện gài đầy bom. Chưa bao giờ khán giả thấy đội của Dom phải chật vật như vậy và dường như anh cũng dần hiểu rằng không phải cuộc đua nào mình cũng có thể chiến thắng.   

2. Điểm yếu cố hữu tiếp theo là về cách phát triển nhân vật. Đây có lẽ là series duy nhất không cho phép bất kỳ ai được chết trong toàn bộ diễn biến phim. Còn nhớ trong bài viết về Hobbs & Shaw, tôi đã nói cái chết của Han là một chi tiết cần phải xử lý khéo nếu phim vẫn còn muốn đưa Shaw lên màn ảnh thì bùm, sang phần 9 đạo diễn đưa Han trở lại luôn. Thì ra đó là kế hoạch giả chết do Mr Nobody mượn tay Shaw thực hiện để đưa Han đi làm nhiệm vụ bí mật. Biên kịch đã cố đấm ăn xôi như vậy thì tôi chẳng còn gì để nói. Đang kiểu thù nhau như chó với mèo trong phần 7 xong phần 8 hợp tác đã thấy cấn rồi. Giờ thêm Han không chết nữa thì đúng là huề cả làng, anh em tay bắt mặt mừng như chưa hề có cuộc choảng nhau. Mà chưa cần biết Han thế nào thì cuối phần 8 Shaw thậm chí còn được kết nạp vào gia đình nữa kìa. Việc đưa nhân vật tưởng như đã chết trở lại phim sẽ khiến người xem bất ngờ, tuy nhiên lặp lại đến vài lần như Fast Saga lại thành phản tác dụng, làm họ thấy như kiểu mình vừa bị ăn cú lừa vậy. Trong Fast & Furious 4, Letty chết nên Dom cùng Brian tiếp cận tên trùm Braga rồi tiêu diệt hắn trả thù cho cô. Rồi ở ở Furious 7, hành động giết chết Han và làm nổ tung nhà Dom chẳng khác nào lời tuyên chiến, đẩy mâu thuẫn giữa Shaw và Dom lên đến đỉnh điểm. Những cái chết này đều có vai trò quan trọng, tạo nên nút thắt của mỗi phần phim để rồi từng người lại cứ thế tái xuất trong sự ngỡ ngàng ngơ ngác bật ngửa của tất cả. Điều này vô tình giết chết cảm xúc của khán giả khi xem phim, bởi thay vì buồn bã đau lòng khi các nhân vật bỏ mạng, họ sẽ có suy nghĩ kiểu: “Ôi giời, sức mạnh gia đình mà, chết thế nào được.”. Và vì mất công cho Han giả chết rồi nên Fast X đã mang cả Gisele trở lại luôn cho đủ đôi. Ít ra thì từ giờ Han cũng không cần phải dùng tinder nữa. Đến Fast Xs, nếu Jakob có sống lại rồi nhóm của Han có bình an vô sự thì tôi cũng không ngạc nhiên nữa, chỉ chờ xem đội ngũ biên kịch nghĩ ra lý do gì thôi. Anh Dom đã phát tín hiệu ét ô ét, đạo diễn xem còn bao nhiêu anh chị em bạn dì thì huy động vào hết đi, chứ tình hình là nhóm của anh đang đuối quá rồi. 

3. Điều cuối cùng mà tôi muốn nhắn nhủ đến Fast Saga là đừng có cái gì cũng bê hết lên trailer được không ạ? Nhỡ xem quả trailer dài gần 4’ mà cứ như là video tóm tắt phim trá hình vậy. Phần 9 cũng thế, phim chưa chiếu mà đã biết Han còn sống rồi. Nội dung vốn đã chả có gì đặc sắc, được mỗi cái đấy làm điểm nhấn mà đội ngũ sản xuất cũng nỡ lòng nào spoil mất là sao. May mà sang phần này cảnh có Gisele với Aimes lật mặt được ém lại, chứ nếu không chắc phải mượn máy xóa trí nhớ của Men In Black để quên đi trailer quá.

Fast X được chấm điểm 6,4/10 trên IMDb, 55/100 của Metascore. Con số trên Rotten Tomatoes có vẻ đối lập giữa 54% chuyên gia và 86% từ khán giả. Có vẻ mọi người vẫn rất mê dòng phim hành động giải trí kiểu này. Bằng chứng là cho đến thời điểm viết những dòng này, Fast X đã thu về hơn 318 triệu đô trên toàn cầu. Đây chính là lý do vì sao chúng ta được xem rất nhiều one last ride của Fast Saga đấy các bạn. Vì thương hiệu này cứ như gà đẻ trứng vàng vậy, không thể lỗ được. 

=> Fast X là một phim thuần giải trí với kịch bản đơn giản và nhiều cảnh hành động đẹp mắt, thích hợp với những người muốn thư giãn và cho não bộ nghỉ ngơi sau những giờ học tập làm việc căng thẳng. Số phận của Dom và những người khác sẽ ra sao, họ phải làm gì để lật kèo trước Dante. Chúng ta hãy cùng chờ câu trả lời ở phần cuối ra mắt trong năm 2025 nhé.

Bình luận về bài viết này